Thuốc điều trị giun

0
465
Rate this post
thuốc điều trị giun

Trước đây chưa có thuốc giun tổng hợp hóa học người ta thường sử dụng tinh dầu cầy Dầu giun tuy nhiên tinh dầu này độc có thể gầy hôn mê, liệt hô hấp và co giật nên ngày nay không dùng nữa mà có các thuốc giun sau ít tác dụng phụ và tiện lợi dễ uống hơn

 Mebendazol

Thuốc có hiệu quả cao trên các giai đoạn trưởng thành và ấu trùng của giun đũa, giun kim, giun tóc, giun móc, giun mỏ.v.v.v Mebendazol còn diệt được trứng của giun đũa và giun tóc.Mặt khác Khi dùng với liều cao, thuốc có tác dụng đối với nang sán.

Cơ chế tác dụng của mebendazol là liên kết với các tiểu quản của ký sinh trùng và ức chế sự trùng hợp tiểu quản thành các vi tiểu quản từ đó làm giảm hấp thu glucose, cạn dự trữ glycogen và giảm ATP là nguồn cung cấp năng lượng sống cho kí sinh trùng. Cuối cùng ký sinh trùng sẽ bị ngừng hoạt động và chết.

Thuốc ít hấp thu qua đường tiêu hóa với sinh khả dụng qua đường uống thấp  dưới 20%. Sự hấp thu sẽ tăng lên khi uống mebendazol cùng với thức ăn có chất béo, thân dầu nên uống sau khi ăn.

Thuốc nhìn chung dung nạp tốt và ít tác dụng phụ. có khi gặp thì có những tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy), đau đầu nhẹ. Dùng liều cao để điều trị nang sán, thuốc có thể gây ức chế tuỷ xương, rụng tóc, viêm gan, viêm thận và sốt và viêm da tróc vẩy. Do vậy, khi dùng liều cao, phải theo dõi đều đặn nồng độ transaminase trong huyết thanh, bạch cầu và tiểu cầu.

Lưu ý Không dùng mebendazol cho những người mẫn cảm với thuốc, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 2 tuổi, suy gan.

Albendazol (Albenza, Zentel):

THuốc này là một dẫn xuất của benzimidazol carbamat. Thuốc có tác dụng tốt với nhiều loại giun như sau : giun đũa, giun kim, giun tóc, giun móc, giun mỏ, giun lươn, giun xoắn và sán dây. Albendazol có tác dụng trên cả giai đoạn trưởng thành và giai đoạn ấu trùng của các loại giun sán ký sinh trong đường tiêu hóa của người, kể cả diệt được trứng giun đũa và giun tóc.

Khi điều trị trong thời gian ngắn (1 – 3 ngày), người bệnh có thể gặp một vài tác dụng không mong muốn thoáng qua, ít nguy hiểm như: đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, mệt, mất ngủ. Dùng liều cao và kéo dài để điều trị bệnh nang sán hoặc bệnh ấu trùng sán lợn có tổn thương não, tác dụng có hại thường gặp nhiều và nặng hơn; đau đầu, rối loạn tiêu hóa (nôn, buồn nôn, đau bụng), rụng tóc, ban đỏ, ngứa, giảm bạch cầu…Đặc biệt lưu ý Không dùng thuốc cho phụ nữ có thai, trẻ em dưới 2 tuổi và người có bệnh gan nặng.