Thuốc điều trị bệnh gout

0
707
thuốc điều trị gout
Rate this post
thuốc điều trị gout

Bệnh gout đâng là mối lo ngại của mọi người, xã hội kinh tế càng phát triển càng có nhiều nguwoif mắc căn bệnh quái ác này. Đây được gọi là căn bệnh dành cho hội nhà giàu do ăn uống nhiều chất nhiều đạm, song hiện nay đã có nhiều trường hợp người mắc không kể đối tượng giàu nghèo. Bệnh gout là bệnh do tích tụ ure chuyển thành vi tinh thể urat lắng động trong các khớp gây nên hạt. Người bệnh đi lại khó khắn, phải có chế độ ăn uống kiêng khem tránh đạm mỡ động vật, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Hiện nay bệnh gout có rất nhiều cas lâm sàng , nhiều phương pháp điều trị xong chủ yếu là dùng thuốc. Các thuốc điều trị bệnh gout sẽ được trình bày dưới đây, nổi bật nhất vẫn là anh bạn colchicin

Mục tiêu điều trị:

Điều trị viêm khớp trong cơn gút cấp.

Dự phòng tái phát cơn gút và phòng lắng đọng urat trong các tổ chức và phòng các biến chứng thông qua điều trị hội chứng tăng acid uric máu.

Điều trị viêm khớp trong trường hợp cơn gút cấp:

 thuốc chống viêm loại nonsteroid được sử dụng: phi steroid

Colchicin: Tác dụng cản trở ăn tế bào của bạch cầu đối với các vi tinh thể urat cho đến nay là thuốc tốt nhất.

Tác dụng phụ: Tăng nhu động đường tiêu hoá dễ gây đi lỏng và đôi khi gây ức chế tủy xương, rụng tóc, tổn thương ga, ức chế hô hấp.

Corticoid có thể sử dụng song nhiều tác dụng phụ nên không được khuyến khích dùng trong trường hợp này

Điều trị hội chứng tăng acid uric máu:

Được chỉ định sau khi đã cắt cơn gút cấp. Thuốc dùng lâu dài có thể làm cho các tôphi nhỏ lại hoặc mất đi, các khớp đỡ cứng hoặc trở lại bình thường, giảm thiểu được tiến triển xấu của suy thận và  giảm các đợt viêm khớp.

Thuốc làm tăng đào thải acid uric niệu:

Các thuốc này có tác dụng làm giảm tái hấp thu của ống thận thuốc dễ gây sỏi thận nên cần phải dùng liều nhỏ rồi tăng dần và đồng thời cho uống thêm nước bicarbonat 2 – 4l/ngày.

Benziodoron (Amplivix 100mg): liều 100 – 300mg/ngày.  Nhìn chung thuốc có khả năng Dung nạp tốt ít , tác dụng phụ đôi khi chỉ có rối loạn tiêu hoá.

Thuốc làm giảm sinh tổng hợp acid uric:

Allopurinol (zyloric 100mg): có tác dụng ức chế men xanthin-oxydase là men thoái giáng hypoxanthin thành xanthin và xanthin thành acid uric và làm giảm cả sinh tổng hợp purin. Đặc biệt thuốc dùng được khi có suy thận.

Thuốc làm tiêu acid uric trong máu:

Uricozym: là men urat-oxydase tác dụng làm thoái giáng acid uric thành allantoin và chất này được hoà tan gấp 10 lần so với acid uric và được dễ dàng đào thải ra ngoài qua thận. So với các thuốc khác Uricozym làm giảm acid uric rất mạnh.

Có thể dùng Tiêm TM hoặc TB 1000-2000 đơn vị/ngày.

Trong quá trình dùng các thuốc làm giảm acid uric máu, cần lưu ý theo dõi nồng độ acid uric máu và lượng acid uric niệu để điều chỉnh liều duy trì sao cho giữ nồng độ trong máu < 60 mg/l.