TÀI NGUYÊN TINH DẦU HỒI

0
284
Tài nguyên tinh dầu hồi
Rate this post
Tài nguyên tinh dầu hồi

Tinh dầu Hoa Hồi ( Star Anise ) là loại nguyên liệu quý cho các ngành sản xuất dược mỹ phẩm và thực phẩm. Là nguyên liệu thiên nhiên để điều chế các loại thuốc như thuốc chống cúm…Có thể dùng kết hợp thêm với tinh dầu oải hương Lavender, thông Pine, cam Orange, gỗ hồng mộc Rosewood, đinh hương Clove và quế Cinnamon.

Phân bố

Hồi  là cây  ở vùng Đông Bắc Việt Nam và Nam Trung Quốc. Ở Việt Nam, hồi được trồng chủ yếu ở Lạng Sơn (Văn Quán, Bình Gia,  Cao  Lộc,  Bắc  Sơn,  Chi  Lăng,  Văn  Lãng,  Thị  xã  Lạng Sơn, Lộc Bình, Đình Lập, Tràng Định…) và Quảng Ninh (Bình Liêu).  Hiện nay  hồi  đã  được  đưa  trồng  ở  Cao  Bằng  (Đông Khê) và Bắc Kạn.

Trên thế giới, cây Hồi cũng  được  trồng  nhiều  tại  miền  Nam  Trung  Quốc  như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, đảo Hải Nam. Hiện nay cây hồi đã được nhập trồng tại Nhật Bản và  Ấn Độ.

Công dụng

Tinh dầu hồi chứa chủ yếu ở trong quả  Trong lá cũng chứa tinh dầu, nhưng hàm lượng thấp Thành phần chủ yếu của tinh dầu  là  trans-anethol  (80-98%); và ngoài  ra  còn  có  khoảng  trên  20  hợp  chất  khác  (limonen,  – pinen,  -phellandren,  linalool,  -3-caren,  methylchavicol,  myrcen,  anisaldehyd,  sabinen,  4- terpineol, paracymen, -terpinen…). Cis-anethol thường chỉ có hàm lượng vô cùng nhỏ (vết – 0,1%), nhưng lại rất độc và độ độc gấp 15-30 lần so với trans-anethol. Do đó, tinh dầu hồi sẽ gây ngộ độc nếu dùng quá liều lượng hoặc dùng nhiều.

Tinh dầu Hồi có mùi đặc trưng, tinh dầu Hồi được dùng phổ biến trong đời sống hàng ngày như trong nươc dùng phở, dùng ướp thực phẩm, dược phẩm, hóa mỹ phẩm.. tinh dầu hồi có tác dung kháng khuẩn và ở nồng độ thấp ức chế sự phát triển của trực khuẩn lao…

Khi bị ho, cảm lạnh, cảm cúm, đau bụng hoặc các bệnh tiêu hóa  khi Lên cơn hen xuyễn ngột thở, xoa dầu hồi vào ngực cổ họng hoặc bụng tùy theo vùng đau. Đau đầu thì xoa 2 bên thái dương và hòa vào nước sôi có 1 – 2 thìa đường từ 2 đến 3 giọt để uống.

Người lớn và trẻ em thường xuyên uống 2 ngày 01 lần, mỗi lần uống từ 2 đến 3 giọt sẽ tốt cho đường tiêu hóa.

Giải khử độc chất lẫn trong thức ăn làm tăng sức đề kháng .

Giúp  ta hạn chế bệnh tật, ngừa ung thư.Trước khi đi ngủ hòa với nước sôi 5 – 10 giọt tiến hành  xông ngửi.Giúp  chữa các bệnh về hô hấp, bệnh tiêu hóa, ngủ ngon giấc.

Trường hợp bị thấp khớp thì xoa dầu vào 2 đầu gối và 2 khuỷu tay.Ta có thể hòa từ 15 – 20 giọt dầu vào 01 lít nước để ngâm chân

– Chữa khó tiêu và đầy bụng.

– Trị ho gió và cảm lạnh

–  Hóa đờm

–  Điều Trị nôn mửa

– Diệt khuẩn trong không khí mạnh

– Tăng sức đề kháng và chống nhiễm khuẩn đường ruột

-giảm độ co thắt cơ trơn

Ngoài ra tinh dầu hồi còn nhiều tính năng phòng chống và điều trị bệnh

Lưu ý : Dầu hồi là loại đặc chủng để cắt cơn hen suyễn và ngừa dịch chống vi rút xâm nhập cơ thể.Trong hồi có chứa chất Acit axitic do đó rất công hiệu khi kháng độc (H1N1). Hòa vài ba giọt vào ly nước sôi nóng trộn đường để uống là cắt được cơn hen xuyễn và có thể ngừa được vi rút xâm nhập cơ thể .
– Tuyệt đối Không bôi trực tiếp tinh dầu lên da ở các vùng nhậy cảm
– Tuyệt đối  không được uống.
– Tuyệt đối Tránh ánh nắng tực tiếp và nơi có nhiệt độ cao
-Để xa tầm tay trẻ em
– Dùng massage khi kết hợp với dầu nền (dầu dẫn), các tinh dầu khác
– Dùng thăng (tỏa) tinh dầu vào không khí bằng đèn chuyên dụng, diệt khuẩn hiệu và phòng một số bệnh thông thường.