Bao đường viên nén

0
771
viên bao đường
Rate this post

Bao đường viên nén

viên bao đường

Thiết bị :

-Nồi bao truyền thống và nồi bao tự động

Quá trình bao đường

Bao cách ly : trong công thức bao đường nước chiếm tỉ lệ lớn, trong khi đó nhân bao thường xốp và hút ẩm để rã nhanh khi tiếp xúc với nước. Mục đích của bao cách ly là để bảo vệ nhân bao tránh được tác dụng của nước. Ngoài ra bao cách ly còn làm cho nhân bao trở nên cứng hơn. Một số loại viên chứa chất dễ bị hỏng bởi ẩm như vitamin, kháng sinh nhóm beta lactam.., thì trước khi bao viên cần một lớp bao cách ly để bảo vệ chống ẩm. Bao cách ly là một lớp màng polyme lên bề mặt nhân bao. Các polyme được hòa tan trong cồn độ 15-30 rồi rót hoặc phun vào khối viên. Chú ý khi bao cách ly với các polyme không tan trong nước cần tính toán để lượng chất là tối thiểu để có sự bảo vệ cần thiết vì chúng thường có ảnh hưởng mạnh đến độ rã của viên. Với viên bao tan trong ruột, polyme bao tan được sử dụng làm polyme bao cách ly.

Bao nền: Mục đích làm tròn góc cạnh của viên. Khối lượng viên tăng lên nhiều ở giai đoạn này. Hình dạng nhân bao là yếu tố rất quan trọng đối với giai đoạn này. Cạnh viên mỏng và góc tù là những yếu tố thích hợp vì dễ dàng được phủ kín với lượng ít chất bao. Nếu viên có cạnh dày chất bao khó phủ kín cạnh viên và dễ xảy ra hiện tượng dính đôi

– Bao nhẵn: Mục đích làm cho bề mặt viên nhẵn để chuẩn bị cho bao màu. Thường sử dụng siro 60-70% đã được hâm nóng ở 60-70 độ C để bao nhẵn. Đôi khi thêm 1-5% titan dioxid làm chất cản sáng.

Bao màu : Hình thưc và màu sắc viên bao thể hiện chất lượng chung của sản phẩm. Do đó bao màu được cho là giai đoạn quan trọng trong quá trình bao đường. Có chất màu tan trong nước và chất màu không tan trong nước.

Bao bóng :các chất bao bóng thường là các loại sáp dùng dưới dạng bột mị, dung dịch trong dung môi hữu cơ hoặc dạng bột nhão trong ethanol.

Các tá dược dùng để bao đường:

– Với bao cách ly: Polyme được sử dụng như shellac, zein, hydroxypropyl cellulose, cellulose acetat phtalat

– Với bao nền :bột đường, glucos

viên bao đường

e,canxi cacbonat, magie cacbonat, tinh bột

– Với bao nhẵn : siro 60-70%

– Với bao màu : các chất màu tan trong nước hoặc không tan trong nước

– Với bao bóng: Các loại sáp như sáp ong, carnauba.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự đồng nhất lớp vỏ bao

Trong bao đường, luôn có sự chuyển dịch bao từ viên này sang viên khác khi chúng tiếp xúc nhau trong quá trình chuyển động xáo trộn. Nhờ đó dịch bao được phân bố đều giữa các viên. Sự đồng nhất của lớp bao phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật cấp dịch bao ma chủ yếu là sự chuyển động xáo trộn của khối viên. Do có sự chuyển dich bao giữa các viên nên không nhất thiết mỗi viên đều phải đi qua vùng được cấp dịch

Chất bao phải được duy trì ở trạng thái lỏng tới khi chúng phân bố đều khắp trên bề mặt của tất cả các viên

Mỗi lần cấp dịch, phải đẩm bảo mỗi viên đều phải thấm ướt dịch bào. Như vật lượng dịch bào ở mỗi chu kì phải được tăng dần để phù hợp với sự tăng kích thước viên trong quá trình báo.

Nồi bao phải có khả năng đâỏ viên tốt và tránh các điểm chết( là vùng khối viên ít chuyển động dẫn đến viên không nhận được dịch bao)