ẢNH HƯỞNG CỦA BÉO PHÌ ĐẾN SỨC KHỎE CON NGƯỜI

0
530
Rate this post

https://thuocbietduoc.edu.vn/?p=10686&preview=true

Thừa cân béo phì là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Với thói quen ăn uống không lành mạnh cùng với sự lười vận động thì béo phì ngày càng phổ biến. Không đơn giản là nó gây thừa căn cho cơ thể mà béo phì nó còn mang lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

          Béo phì có nguy cơ làm con người bị các bệnh về tim mạch:

Xơ vữa động mạch

Béo phì có liên quan đến tình trạng xơ vữa động mạch, cao huyết áp và các bệnh liên quan đến tim mạch như cao huyết áp, rối loạn dung nạp đường, kháng insulin, cholesteron cao.Một số nghiên cứu của các chuyên gia về tim mạch cũng cho biết bệnh tim mạch rất dễ xảy ra ở người béo phì nhất là người bị béo bụng.Khi tỉ số cơ thể BMI tăng lên 1kg/1m2 cơ thể thì nguy cơ suy tin ở nam là 5%,ở nữ là 7%.

          Người bị béo phì dễ bị tiểu đường tuyp II:

Béo phì là nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường loại 2. Béo phì làm cho hoocmôn insulin do tuyến tụy tiết ra hoạt động không hiệu quả gây ảnh hưởng đến việc chuyển hóa và hấp thu đường trong cơ thể. Lúc này tụy sẽ cố gắng để sản xuất ra nhiều insulin hơn để thực hiện chức năng. Việc này gây nên hiện tượng thừa insulin trong cơ thể nhưng lượng hoocmon này lại không thể chuyển hóa đường trong máu dẫn đến mắc tiểu đường tuýp 2

          Viêm xương khớp:

Béo phì là tình trạng cơ thể bị thừa cân quá nhiều. Bộ xương của con người chỉ giúp duy trì được một lượng cơ và mỡ nhất định. Khi cơ thể bị thừa cân quá nhiều gây nên sức ép cho xương và khớp dẫn đến viêm khớp gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

          Nguy cơ bị gout:

Một người béo phì có nguy cơ bị mắc bệnh gout cao hơn người bình thường gấp 3-4 lần. Khi cơ thể bị thừa cân lượng acid uric trong máu tăng cao và tích tụ lại ở các khớp xương gây nên viêm khớp và xuất hiện các cục tophi.Gout gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, việc đi lại trở nên khó khăn hơn.

          Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư:

Người béo phì dễ mắc phải các căn bệnh ung thư như là ung thư vú, tử cung,buồng trứng đối với nữ,còn ở nam thì dễ mắc ung thư đại trực tràng. Việc thừa cân béo phì làm cho các chức năng của cơ thể hoạt động không bình thường, việc chuyển hóa và tổng hợp các chất không đúng theo cơ chế ban đầu gây nên nhiều nguy hiểm cho cơ thể.

Không những thế, béo phì còn mang lại cho chúng ta cảm giác tự ti về ngoại hình làm ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.Như vậy có thể nói béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.