MỘNG THỊT VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

0
381
Mộng thịt
Rate this post

I. Khái niệm:

Mộng thịt ở mắt là hiện tượng tăng sinh xơ mạch thường gặp ở phần tròng trắng ở phần trong hai bên khóe mắt. Đây là một tổn thương lành tính, phát triển từ từ, có thể ngừng phát triển ở một số trường hợp nhưng cũng có một số trường phát triển dần đến khi qua che con ngươi, dẫn đến giảm thị lực đáng kể. Mộng thịt có thể xuất hiện ở một mắt hay cả hai mắt.

Mộng thịt

II. Triệu chứng:

Mộng thịt không có một triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên nó thường gây đỏ mắt và viêm nhiễm. Mộng thịt từ khóe mắt nó xâm lấn dần vào trung tâm mắt, gây biến đổi nhẹ về bề mặt, khi nhìn các vật ta thấy bị nhòe, đôi khi chúng ta còn cảm thấy nóng rát, ngứa ngáy và cảm giác xốn mắt như có cát bụi bay vào.
Một số yếu tố làm tăng khả năng gây mộng thịt ở mắt là: tình trạng mắt khô, yếu tố khích thích từ gió bụi hoặc tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài. Do đó mộng thịt thường gặp ở những người sống ở những vùng xích đạo và những người có đặc điểm công việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Lứa tuổi thường gặp từ 20 đến 40 tuổi, thường gặp ở nam nhiều hơn ở nữ.

III. Điều trị:

Mộng thịt thường không cần điều trị bằng phẫu thuật nếu như triệu chứng nhẹ. Chủ yếu người bệnh sẽ được cho sử dụng nước mắt nhân tạo dạng nước hoặc dạng keo bôi trơn để giảm yếu tố khô mắt gây tiến triển mộng thịt. Nếu có tình trạng viêm xuất hiện làm đỏ và kích thích mắt, có thể sẽ được bổ sung thêm các thuốc chống viêm, co mạch để giảm triệu chứng. Khi bệnh lý gây giảm thị lực hoặc ảnh hưởng tâm lý người bệnh đáng kể do yếu tố thẩm mỹ thì có thể can thiệp phẫu thuật để cắt bỏ nó. Tuy nhiên, sau phẫu thuật mộng thịt vẫn có thể tái phát. Có thể làm việc trở lại (tránh bơi lội và dụi mắt) sau vài ngày. Thuốc nhỏ sau phẫu thuật sẽ cần dùng trong vài tuần đến vài tháng và chế độ theo dõi cần được duy trì đến thời điểm 1 năm.

IV. Phòng tránh:

Chúng ta có thể phòng tránh phần nào bệnh mộng thịt bằng cách hạn chế các yếu tố nguy cơ càng nhiều càng tốt. Do đó, cần đi khám mắt kiểm tra để điều trị vấn đề khô mắt nếu có. Ngoài ra, chúng ta nên đội nón rộng vành và đeo kính mát mỗi ngày khi đi ra nắng. Cần chọn loại kính ngăn được 99 – 100% tia cực tím cả A và B. Kính mát không chỉ có vai trò bảo vệ mắt khỏi tia cực tím mà còn giúp tránh được sự tác động của bụi và gió. Cho dù di chuyển bằng phương tiện ô tô, chúng ta vẫn cần đến kính mát vì đa số kính bên của xe không cản được tia cực tím.

Sử dụng kính mát để phòng tránh bệnh mộng thịt

copy ghi nguồn : thuocbietduoc.edu.vn