Nước thơm

0
1072
nước thơm
Rate this post

Nước thơm

nước thơm

1, Điều chế

Để điều chế nước thơm từ các dược liệu mỏng manh thường dùng phương pháp cất kéo bằng hơi nước. Dụng cụ cất kéo bằng hơi nước bao gồm bộ phận tạo hơi nước, bộ phận chứa dược liệu và bộ phận ngưng tụ nối liền với bình hứng. hơi nước được dẫn từ bộ phận đun sôi sực vào nước ngâm dược liệu lôi cuối các tinh dầu và chất thơm bay hơi sang bộ phận ngưng tụ để tạo thành nước thơm

Phương pháp cất kéo bằng hơi nước có ưu điểm là dược liệu chỉ tiếp xúc với hơi nước không tiếp xúc với đáy nồi đun, tránh dược hiện tượng quá nóng làm hỏng dược liệu và làm nước thơm có mùi khét. Cần chú ý trước khi cất dược liệu phải được chia nhỏ thích hợp. Ở quy mô lớn nhất là đối với dược liệu rắn chắc người ta dùng phương pháp cất trực tiếp. Dược liệu và nước được cho thẳng vào nồi đun. Để dược liệu khỏi tiếp xúc với đáy nồi thường đặt vỉ hoặc sàng cách xa đáy nồi. Cũng có thể cho dược liệu trong 24h với nước rồi mới tiến hành cất. Khi chế nước thơm bằng phương pháp cất cần chú ý trong giai đoạn đầu dược liệu còn chứ nhiều tinh dầu nên chỉ đun nóng vừa phải mặt khác bọ phận ngưng tụ phải đủ lạnh để tránh hao hụt tinh dầu. Nếu tiến hành cất quá nhanh tỷ lệ tinh dầu trong thành phẩm sẽ giảm. Thường những phần nước thơm hứng được đầu tiên chứa nhiều hợp chất thân nước và có mùi dễ chịu. Nước thơm hứng được cần lắc kỹ sau đó để yên và gạn tinh dầu không tan bằng bình gạn. Lọc nước thơm qua giấy lọc hoặc bông đã thấm ướt với nước.

2, Phương pháp hòa tan tinh dầu trong nước

Vì nước thơm thu được bằng phương pháp cất thường khó bảo quản và công việc điều chế hòi hỏi nhiều thời gian nên người ta dùng các phương pháo hòa tan để điều chế nhanh chóng nước thơm

3, Kiểm soát chất lượng bảo quản nước thơm

Nước thơm thường trong không màu có mùi đặc biệt của dược liệu hoặc tinh dầu dùng để điều chế. Tỷ trọng của nước thơm xấp xỉ tỷ trọng của nước cất pH trung tính hoặc hơi acid. Trừ nước lá đào và nước cất quế có hoạt chất xác định đa số các nước thơm khác chứa khoảng 0,03% tinh dầu. Định lượng tinh dầu bằng phương pháp cất hoặc chiết. Những yếu tố phân hủy nước thơm là nhiệt độ ánh sáng không khí vi khuẩn nấm mốc.Dưới tách dụng của nhiệt độ cap một phần tinh dầu có thể bay hơi ánh sáng và không khí oxy hóa tinh dầu làm nước thơm có mùi khét và trở nên acid hơn. Vi khuẩn nấm mốc phát triển trong nước thơm làm chế phẩm thay đổi mùi vị màu sắc chất lượng. Cần đựng nước thơm trong lọ thủy tinh màu, nút kín để chỗ mát. có thể thêm nipagin tỷ lệ 0,05% để bảo quản.

3, Potio

Potio là dạng thuốc nước ngọt chứa một hay nhiều dược chất thường pha theo đơn và cho uống từng thìa

Các potio thường hay gặp trong pha chế thoe đơn, tuy vậy các dược điểm cũng có quy định một số công thức potio như: Potio cồn quế, potio chống nôn.

Có thể phân potio thành 3 loại

  • potio chính tên
  • potio hỗn dịch
  • potio nhũ dịch