Tâm lý trẻ nhỏ

0
653
trẻ em giai đoạn 1- 3 tuổi
Rate this post

 

Về mặt sinh lý:

trẻ em giai đoạn 1- 3 tuổi
  • Não của trẻ có khối lượng gần bằng người trưởng thành ( 1200 gam ), trẻ chập chững những bước đi vào đời đầu tiên từ cuối năm thứ nhất và chững chạc hơn vào những năm sau.

Về mặt tâm lý:

 

  • Trẻ có sự tiếp thu mạnh mẽ, nhanh nhậy với các công cụ, đối tượng, các tri thức thực tiễn được hình thành. Sự phát triển về hành động của trẻ với đối tượng là thành tựu  đầu tiên ở giai đoạn này. Trẻ không chỉ tiếp thu phương thức hành động các công cụ mà còn tiếp thu những chức năng của chúng.
  • Trí nhớ của trẻ phát triển, đặc biệt là các thao tác với đồ vật. Trẻ đặt ra hàng ngàn các câu hỏi “ tại sao”, “vì sao”,” như thế nào”,... với người lớn để giải đáp thắc mắc của mình. Từ đó giúp trẻ hình thành được mối tương quan giữa các đồ vật với nhau.
  • Từ năm thứ 2, trẻ có tư duy trực quan hành động được phát triển. Chúng học được cách phối hợp các động tác riêng lẻ để khám phá đồ vật xung quanh.
  • Ngôn ngữ phát triển là thành tựu nổi bật nhất của giai đoạn này.

Các ảnh hưởng tâm lý:

giai đoạn trẻ em 1- 3 tuổi
  • Khi cha mẹ cấm đoán các hoạt động khám phá, tìm tòi của trẻ sẽ làm cho chúng lúc nào cũng quan tâm đến bản thân, làm mọi cách để đáp ứng yêu cầu của cha mẹ.
  • Khi nhu cầu cơ bản của trẻ nhỏ không được đáp ứng thoả mãn như ăn, mặc, trẻ cảm thấy bị bố mẹ bỏ rơi, không còn quan tâm nữa thì chúng dễ phát sinh tính ích kỷ, cáu giận, hung hãn, thích gây gổ với bạn bè. Những vấn đề này nếu không được quan sát, phát hiện kịp thời về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển tính cách của trẻ sau này và có những hành động không bình thường.

 Giải pháp:

  • Cha mẹ nên chơi cùng trẻ, làm bạn với trẻ con trong quá trình con khám phá thế giới xung quanh. Không nên áp đặt con phải làm theo suy nghĩ  của người lớn.
  • Tính cách trẻ đang dần hình thành; vì vậy hành vi, cách ứng xử của người lớn có ảnh hưởng rất lớn trong đối với việc hình thành tính cách của trẻ. Cha mẹ cần cư xử đúng mực, không văng tục, nói bậy trước mặt trẻ vì trẻ có thể bắt chước theo.