Sự đồng cảm với bệnh nhân

0
1749
Sự đồng cảm của nhân viên y tế với bệnh nhân
Rate this post
  1. Sự đồng cảm

  • Sự đồng cảm là sự hiểu nhau, người này biết người kia và ngược lại. Là giữa những con người với nhau có chung dòng cảm xúc, đồng điệu về tâm hồn và tiếng nói, có cùng chung suy nghĩ mà hai hoặc nhiều người có thể cảm nhận và chia sẻ với nhau được.
  • Sự đồng cảm trong mối quan hệ giữa nhân viên y tế và bệnh nhân cũng không nằm ngoài sự đồng cảm chung giữa người với người. Thể hiện đó là việc thấu hiểu sự đau đớn mà bệnh nhân phải chịu đựng, tôn trọng ý nghĩ, cảm xúc và thái độ của người bệnh.
  1. Những khó khăn trong việc thể hiên cảm xúc của bệnh nhân, nhân viên y tế

Về phía nhân viên y tế

  • Rất nhiều, một bộ phận lớn nhân viên y tế hiện nay cho rằng việc quan tâm tới cảm xúc của bệnh nhân là không cần thiết, trong khi vẫn còn nhiều bệnh nhân đang đợi khám chữa bệnh bên ngoài, mặt khác một số vẫn còn mang tư tưởng họ chính là người ban ơn cho bệnh nhân, chữa bệnh cho bệnh nhân nên không phải việc gì quan tâm đến những thứ không cần thiết.
  • Họ quá mệt mỏi vì có quá nhiều bệnh nhân, bệnh viện quá tải nên không thể quan tâm tới vấn đề cảm xúc của bệnh nhân được. Đây là vấn đề, nguyên nhân quan trọng để dẫn đến thái độ và cách làm việc của họ. Tuy nhiên nếu nhận ra được điểm này, ta có thể khắc phục được.
  • Nhiều nhân viên y tế cho rằng việc quá quann tâm đến cảm xúc của bệnh nhân sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình tập trung, chăm sóc.
  • Việc quan tâm tới cảm xúc của bệnh nhân sẽ không thể giúp cho bệnh nhân giảm stress nếu như việc chăm sóc không hiệu quả,
  • Có những nhân viên y tế cho rằng việc quan tâm đên cảm xúc là trách nhiệm của các nhà tâm lý học, những người thân trong gia đình bệnh nhân.

Về phía bệnh nhân

  • Bệnh nhân, đặc biệt là những người phương Đông thường rất khó nói ra những cảm xúc thực của mình và không có thói quen thảo luận về vấn đề này.
  • Tâm lý chung của người bệnh khi đi khám sức khỏe là thích nhân viên y tế nói ra những vấn đề tình trạng sức khỏe của mình, cách chăm sóc hơn là nói và nghĩ đến việc nói ra cảm xúc của họ về cảm xúc.
  • Một số bệnh nhân có tổn thương thực thể nên không thể nói được những vấn để về cảm xúc
  • Nhiều bệnh nhân có tâm lý lo ngại nếu thể hiện những vấn đề cảm xúc quá mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình chẩn đoán và chăm sóc.
  • Bệnh nhân quá lo lắng về bệnh tật của mình nên bản thân cũng không quan tâm và không đề cập đến cảm xúc
  • Một số sợ nhân viên y tế la gắt mắng…
  1. Kỹ năng thể hiện được sự đồng cảm

  • Kỹ năng phản chiếu: nhân viên y tế hiểu được cảm xúc của bệnh nhân, hiểu được cái đau đớn mà bệnh nhân đang phải chịu và phản ánh lại cho người bệnh
  • Kỹ năng thể hiện tính giá trị: kỹ năng này thể hiện để cho bệnh nhân biết nhân viên y tế hiểu lý do cảm xúc của bệnh nhân. Kỹ năng này có tác dụng làm bình thường hóa những cảm xúc của bệnh nhân, giúp cho bệnh nhân không cảm thấy cô lập. Kỹ năng này còn thể hiện sự bình đẳng trong mối quan hệ, dù mỗi người có vai trò khác nhau trong điều trị.
  • Kỹ năng thể hiện sự hỗ trợ. Kỹ năng này nhằm mục đích cho bệnh nhân hiểu, nhân viên y tế đang ở đây để chữa bệnh cho họ.
  • Kỹ năng thể hiện sự cộng tác
  • Kỹ năng thể hiện sự tôn trọng

Trên đay là những kĩ năng cơ bản giúp cho mối quan hệ bệnh nhân-nhân viên y tế gần hơn và tạo điều kiện cho quá trình chữa bệnh tốt hơn.

Copy ghi nguồn ThuocBietDuoc.edu.vn

Link bài viết Sự đồng cảm với bệnh nhân