Tâm lý trẻ em ở lứa tuổi tiểu học

0
464
lứa tuổi tiểu học
Rate this post

Về mặt sinh lý:

– Trẻ có sự thay đổi căn về đặc điểm giải phẫu, bộ xương vẫn tiếp tục phát triển, đặc biệt là cột sống: có độ cong ở cổ, ngực, thắt lưng tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt hơn trong mỗi cử động. Dây chằng, cơ bắp được tăng cường. Khối lượng não của trẻ gần bằng người lớn, thuỳ trán phát triển, tạo điều kiện cho cho sự hình thành những chức năng tâm lý bậc cao.

Về mặt tâm lý:

lứa tuổi tiểu học

– Hoạt động chính của giai đoạn này là “ vui chơi và học tập “. Trẻ nên kết hợp giữa việc học và chơi để trí tuệ phát triển.
– Cảm xúc, tình cảm của trẻ khá phong phú, đa số là mang tính tích cực. Chúng vui mừng vì được làm quen với bạn mới, cô giáo, thấy vui khi được cô giáo bạn bè khen ngợi, thích được giao nhiệm vụ.
– Trí nhớ của trẻ có sự biến đổi về chất hơn so với trước. Trẻ phải biết ghi nhớ có chủ định các kiến thức đã được học, các chế độ sinh hoạt hàng ngày, quy tắc ứng xử với bạn bè, cô giáo và cha mẹ, việc học bài ở nhà,… Các nhiệm vụ trên được hình thành dần dần trong quá trình học tập của trẻ.
– Về tư duy chủ yếu vẫn là trực quan – hành động, nghĩa là thông qua các mô hình, hình ảnh, tưởng tượng để trẻ giải quyết các vấn đề. Ví dụ như đếm số con chim đậu trên cành, số quả táo đựng trong giỏ,….
– Cuối giai đoạn này, trẻ mới có thể biết khái quát các dấu hiệu, đặc điểm của đối tượng thông qua quan sát, phân tích và tổng hợp bằng trí tuệ.
– Ý kiến của giáo viên rất quan trọng và không dám trái lời. Trẻ thường nói những câu như “ cô giáo con bảo phải như thế hay cô giáo bảo như vậy mới đúng,…” . Chúng tin tưởng tuyệt đối vào giáo viên và chúng có thể kể cho giáo viên nghe mọi tâm tư, tình cảm, chuyện gia đình, nhờ cô giáo phân xử các xích mích với bạn bè,… Do đó, vai trò của người giáo viên có ý nghĩa lớn trong hình thành nhân cách trẻ.

Ảnh hưởng tâm lý:

lứa tuổi tiểu học

– Nói ngọng, nói lắp.
– Xuất hiện cảm giác lo âu, ấm ức, tự kỉ,
– Trí nhớ kém, học hành sa sút.
-Một số trẻ có biểu hiện tính cách dữ dằn, cục tính.

Giải pháp:

– Vận động trẻ tích cực tham gia các hoạt động vui chơi, đố vui để trẻ phát triển tư duy.
– Hoạt động nhóm để trẻ có tinh thần đồng đội, tự tin giao tiếp với bạn bè.