9 Loại Thực Phẩm Tốt Nhất Cho Người Viêm Khớp

0
515
Nếu bạn bị viêm khớp, bạn sẽ biết tình trạng này gây nhức nhói như thế nào
9 Loại Thực Phẩm Tốt Nhất Cho Người Viêm Khớp
Rate this post

Viêm khớp là một loại bệnh gây ra đau, sưng và cứng ở khớp. Nó có thể ảnh hưởng đến người ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính và các nguồn gốc dân tộc khác nhau. May mắn thay, có rất nhiều loại thực phẩm có thể làm giảm nhẹ chứng viêm và có thể giúp làm giảm một số cơn đau khớp liên quan đến chứng viêm khớp. Bài viết này sẽ đưa ra 10 loại thực phẩm tốt nhất bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày cho những người viêm khớp

 

1. Cá béo

Các giống cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá hồi có nhiều axit béo omega-3, có tác dụng chống viêm khớp rất mạnh.

Cá béo có nhiều axit béo omega-3 và vitamin D có lợi cho việc giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm khớp

Trong một nghiên cứu nhỏ, 33 người tham gia đã được cho ăn cá béo, cá nạc hoặc thịt nạc bốn lần mỗi tuần. Sau 6 tuần lễ, kết quả là nhóm ăn cá béo giảm đáng kể mức nguy hại của các triệu chứng cụ thể liên quan đến chứng viêm.

Phân tích 17 nghiên cứu cho thấy dùng chất bổ sung axit béo omega-3 làm giảm cường độ đau khớp, độ cứng buổi sáng, số lượng khớp đau và sử dụng thuốc giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Cá cũng là một nguồn vitamin D tốt, có thể giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng viêm khớp dạng thấp có thể liên quan đến nồng độ vitamin D thấp, có thể gây triệu chứng.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên dùng ít nhất hai khẩu phần cá béo trong chế độ ăn uống của bạn mỗi tuần để tận dụng lợi ích của tính chống viêm.

 

2. Tỏi

Trong một số nghiên cứu, tỏi và các thành phần của tỏi đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Chúng cũng chứa các hợp chất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chứng mất trí.

Ngoài ra, tỏi đã được chứng minh là có tác dụng giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy tỏi có thể tăng cường chức năng của một số tế bào miễn dịch để giúp củng cố hệ thống miễn dịch.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn kiêng của 1,082 cặp song sinh. Họ phát hiện ra rằng những người ăn tỏi nhiều hơn sẽ giảm nguy cơ viêm xương khớp hông, có thể là do tính chống viêm mạnh của tỏi.

Thêm tỏi vào chế độ ăn uống của bạn có thể có lợi cho cả hai triệu chứng viêm khớp và sức khoẻ tổng thể.

 

3. Gừng

Bên cạnh việc bổ sung thêm hương thơm cho trà, súp và bánh kẹo, gừng cũng có thể giúp giảm bớt triệu chứng viêm khớp.

Gừng giúp giảm bớt triệu chứng viêm khớp

Một nghiên cứu năm 2001 đánh giá ảnh hưởng của chiết xuất gừng ở 261 bệnh nhân bị viêm khớp xương đầu gối. Sau 6 tuần, 63% người tham gia đã có những cải thiện về đau đầu gối.

Một nghiên cứu trên ống thử cũng cho thấy gừng và các thành phần của nó ngăn cản sự sản sinh chất gây viêm trong cơ thể.

Một nghiên cứu khác cho thấy điều trị trên chuột với chiết xuất gừng làm giảm mức độ viêm đặc hiệu liên quan đến chứng viêm khớp.

Tiêu thụ gừng ở dạng tươi, bột hoặc khô có thể làm giảm viêm và giúp giảm các triệu chứng viêm khớp.

 

4. Bông cải xanh

Không có gì ngạc nhiên khi cho rằng bông cải xanh là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất.

Một nghiên cứu xem xét khẩu phần 1.005 phụ nữ cho thấy việc ăn các loại rau họ cải như bông cải xanh có liên quan đến việc giảm mức độ các dấu hiệu viêm.

Bông cải xanh cũng chứa các thành phần quan trọng có thể giúp làm giảm triệu chứng viêm khớp.

Ví dụ, sulforaphane là một hợp chất có trong bông cải xanh. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng hợp chất này ngăn chặn sự hình thành của một loại tế bào liên quan đến sự phát triển viêm khớp dạng thấp.

Một nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng sulforaphane có thể làm giảm việc sản xuất một số dấu hiệu viêm nhiễm nhất định.

 

5. Quả óc chó

Óc chó là chất dinh dưỡng dày đặc và chứa đầy các hợp chất có thể giúp làm giảm viêm kết hợp với bệnh khớp.

Một phân tích của 13 nghiên cứu cho thấy rằng ăn quả óc chó có liên quan đến việc giảm dấu hiệu viêm.

Ớt óc chó đặc biệt cao trong axit béo omega-3, được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Trong một nghiên cứu, 90 bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp đã bổ sung axit béo omega-3 hoặc dầu ô liu.

So với nhóm dầu oliu, những người nhận axit béo omega-3 có mức độ đau thấp hơn và có thể giảm việc sử dụng các thuốc chống viêm khớp.

 

6. Rau bina

Các lá xanh lá như rau bina chứa đầy chất dinh dưỡng, và một số thành phần của chúng có thể giúp giảm viêm do viêm khớp.

Đặc biệt, rau bina có chứa rất nhiều chất chống oxy hoá (bao gồm kaempferol) cũng như các hợp chất thực vật có thể làm giảm viêm và giúp chống lại bệnh tật.

Nghiên cứu ống nghiệm năm 2017 đã điều trị tế bào sụn khớp với kaempferol, và thấy nó làm giảm viêm và ngăn cản sự tiến triển của viêm xương khớp.

 

7. Nho

Nho là chất dinh dưỡng đặc, giàu chất chống oxy hoá và có tính chống viêm

Trong một nghiên cứu, 24 người đàn ông đã được cho một hoặc một ít bột nho tương đương với khoảng 1,5 ly (252 gram) của nho tươi, hoặc một giả dược hàng ngày trong ba tuần. Bột nho làm giảm có hiệu quả các dấu hiệu viêm trong máu.

Ngoài ra, nho có chứa một số hợp chất đã được chứng minh là có lợi trong điều trị viêm khớp. Ví dụ, resveratrol là chất chống oxy hoá có trong da của nho.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm, resveratrol cho thấy khả năng giúp ngăn ngừa sự dày lên của các khớp liên quan đến viêm khớp bằng cách ngăn chặn sự hình thành các tế bào viêm khớp dạng thấp.

Nho cũng chứa một hợp chất thực vật được gọi là proanthocyanidin, có thể có hiệu ứng đầy hứa hẹn đối với bệnh viêm khớp. Ví dụ, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất proanthocyanidin của hạt nho làm giảm chứng viêm liên quan đến bệnh.

 

8. Dầu oliu

Nổi tiếng với tính chống viêm, dầu oliu có thể có tác dụng thuận lợi đối với các triệu chứng viêm khớp.

Trong một nghiên cứu, chuột được cho ăn dầu ôliu nguyên chất trong 6 tuần. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của viêm khớp, giảm sưng khớp, giảm sụn khớp và giảm viêm.

Trong một nghiên cứu khác, 49 người bị viêm khớp mãn tính dùng dầu cá hoặc một viên nang dầu ô liu mỗi ngày trong 24 tuần.

Vào cuối nghiên cứu, mức độ viêm đặc hiệu đã giảm ở cả hai nhóm – 38,5% ở nhóm dầu ô liu và giữa 40-55% trong nhóm dầu cá.

Một nghiên cứu khác đã phân tích chế độ ăn uống của 333 người tham gia có và không có bệnh viêm khớp dạng thấp, nhận thấy rằng việc tiêu thụ dầu ô liu có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

 

9. Nước ép táo

Nước ép này cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khoẻ, và thậm chí có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Trong một nghiên cứu, 58 người tham gia đã nhận được hai chai nước táo ép (237 ml) hoặc dùng giả dược mỗi ngày trong 6 tuần.

Kết quả, so với giả dược, nước ép táo giảm đáng kể triệu chứng viêm xương khớp.

 

Rõ ràng là chế độ ăn uống có thể đóng vai trò chính trong mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp và các triệu chứng. Cùng với các phương pháp điều trị thông thường, ăn một chế độ dinh dưỡng có chứa chất béo lành mạnh, một vài bữa ăn của cá béo và nhiều sản phẩm có thể giúp làm giảm viêm khớp – đồng thời cũng thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Copy bài viết xin vui lòng ghi nguồn: thuocbietduoc.edu.vn. Xin cảm ơn!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here